Mặc dù dự án đã làm lễ động thổ hôm 18-4-2015, nhưng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này đến nay vẫn chưa hoàn tất. Do đó, trong buổi làm việc hôm nay, thứ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng xác định những thủ tục cần hoàn thành theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Ban Quản lý các dự án đường thủy phải kiện toàn bộ phận theo dõi điều hành dự án; yêu cầu nhà đầu tư trong khi chờ giấy chứng nhận đầu tư phải thành lập bộ phận lâm thời đầu mối để phối hợp cùng ban quản lý, các cơ quan hoàn tất thủ tục triển khai dự án. Đồng thời, nhà đầu tư phải xây dựng kế hoạch tổng thể trên cơ sở hợp đồng khung, giao nhà đầu tư cùng ban quản lý xây dựng kế hoạch huy động vốn và kế hoạch giải ngân, trong đó nêu rõ các mốc thời gian; có các phương án đảm bảo an toàn giao thông thủy… Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đường thủy, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải đến tháng 9-2015 mới xong; kế hoạch cấp giấy chứng nhận đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công... và chi tiết tiến độ thực hiện toàn bộ các hạng mục của dự án thì dự kiến sẽ trình bộ ngay trong tháng này. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc do Ban quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư, liên danh đầu tư thực hiện là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô thị xanh (GUD) và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng STD Việt Nam. Toàn bộ dự án nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ Bình Lợi đến cảng Bến Súc và xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi có tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 172 tỉ đồng, vốn TPHCM hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 156,3 tỉ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi là 300 tỉ đồng, phần còn lại là vốn vay 674,4 tỉ đồng. Đây là dự án có cấu phần xây dựng mới cầu đường sắt Bình Lợi (cách cầu cũ 12 mét về phía hạ lưu với độ thông thuyền cao 7 mét) và cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 71km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc ở Tỉnh Bình Dương. Dự tính sau khi dự án hoàn thành sẽ khơi thông luồng sông Sài Gòn cho các tàu vận chuyển hàng hóa khu vực TPHCM, Bình Dương… lưu thông thuận lợi. - Xây cầu đường sắt Bình Lợi, giải tỏa ùn tắc giao thông thủy TPHCM |
Xuất bản thông tin
Sớm hoàn thiện thủ tục cho dự án đường thủy BOT đầu tiên
(TBKTSG Online) - Chiều nay, 8-5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp bàn về việc triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc. Đây là dự án đường thủy đầu tiên trong cả nước áp dụng hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương