Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Đoàn TNCS HCM Cục ĐTNĐ Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Năm 2023 là năm tuổi trẻ ngành GTVT ghi nhiều dấu ấn thành công với các hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ấn tượng sâu sắc. Sự chuyển động mạnh mẽ của các cơ sở đoàn là 'mấu chốt' để tô đậm bản sắc tuổi trẻ ngành GTVT.

Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và Phong trào thanh niên năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT

Hoạt động đoàn có sức lan tỏa mạnh, ấn tượng sâu sắc

Ngày 11/1, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và Phong trào thanh niên năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT đánh giá, năm 2023, ngành GTVT có khối lượng công việc rất lớn và tạo nên nhiều đột phá phát triển. Trong thành quả chung của Bộ GTVT, lực lượng thanh niên đã phát huy truyền thống cao quý của ngành, xung kích, cống hiến và luôn là lực lượng nòng cốt trong mọi lĩnh vực quan trọng, góp sức đắc lực trong các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho ngành GTVT.

Năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã triển khai được nhiều nhiệm vụ với kết quả tích cực, đưa các nghị quyết của Đảng ủy Bộ GTVT, nghị quyết của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT vào cuộc sống, thể hiện tốt mọi mặt công tác và có nhiều nhiệm vụ được đánh giá là hoàn thành xuất sắc.

Một trong những hoạt động ghi dấu ấn đặc biệt của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trong năm qua là vinh danh đảng viên trẻ tiêu biểu tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước Anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sự kiện này hướng tới chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ GTVT (7/11/1948 - 7/11/2023); Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2023) và nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023).

Đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị

"Tôi đi nhiều nơi và khá bất ngờ khi nghe mọi người kể rằng, họ rất ấn tượng với lễ vinh danh đảng viên trẻ tiêu biểu tại Quảng trường Ba Đình. Điều này đã khẳng định rõ nét cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT có ý nghĩa thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo ấn tượng sâu sắc", đồng chí Đào Văn Tiến bày tỏ.

Cũng theo đồng chí Đào Văn Tiến, một trong những yếu tố then chốt nhất đã tạo nên một năm 2023 thành công của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT là việc duy trì tốt sự đoàn kết. Mọi mặt công tác đều đạt kết quả tích cực, nhất là công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn, công tác đoàn thể, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ GTVT, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương…

"Từ sự đoàn kết, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã sáng tạo và triển khai nhiều ý tưởng tốt. Đồng thời, yếu tố quan trọng được đánh giá cao là ý thức trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo mang đậm bản sắc tuổi trẻ ngành GTVT", đồng chí Đào Văn Tiến khẳng định.

Tạo sự chuyển động mạnh mẽ hơn cho cơ sở đoàn

Bên cạnh đó, đồng chí Đào Văn Tiến cũng chỉ ra rằng, những tồn tại, hạn chế cần phải khẩn trương khắc phục, cần phải chú trọng việc tự soi, tự sửa, rút ra những bài học xương máu để bồi dưỡng, tự rèn luyện và phải luôn nỗ lực khắc phục sớm nhất.

Nhấn mạnh một nội dung quan trọng, đồng chí Đào Văn Tiến yêu cầu, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác phối hợp giữa tổ chức đoàn các cấp. Tiếp tục giải quyết mạnh mẽ hơn nữa những hiện tượng ỷ lại, thiếu tinh thần chủ động, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong các hoạt động của đoàn thanh niên. Bởi lẽ, việc gắn trách nhiệm cụ thể cho các cấp là điều quan trọng, khích lệ sự chủ động, tích cực của từng đơn vị, từ đó đóng góp vào thành quả chung của toàn đoàn. Trên thực tế, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã giải quyết vấn đề này khá tốt nhưng vẫn cần tiếp tục thực hiện triệt để hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại hội nghị

Đồng quan điểm, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, điều quan trọng hàng đầu là phải nâng cao chất lượng hoạt động đoàn thay vì làm để "lấy số lượng". Để làm được điều này, một nhiệm vụ trọng tâm mà Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cần tiếp tục đẩy mạnh là phân cấp trách nhiệm cho các cơ sở đoàn trực thuộc. Sự chủ động từ các cơ sở đoàn thời gian qua đã cho thấy rõ nét những ý tưởng, sáng tạo gắn liền với việc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, thiết thực.

Thực tế cũng cho thấy, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều hoạt động, xây dựng các công trình mang đậm bản sắc ngành GTVT và có giá trị thực tiễn rất cao. Đó cũng là minh chứng cho việc quy tụ được nguồn lực mạnh mẽ, tạo động lực, khí thế thi đua để đóng góp hữu hiệu vào kết quả chung của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Giao Linh phát biểu tại hội nghị

Tiếp thu các ý kiến định hướng, đồng chí Nguyễn Giao Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT khẳng định, trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm 2024, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT sẽ đặc biệt chú trọng tới việc tạo sự chuyển động mạnh mẽ hơn nữa cho các cơ sở đoàn, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện một cách thiết thực nhất việc nâng cao chất lượng công tác đoàn.

Bí thư Nguyễn Giao Linh khẳng định, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT sẽ coi đây là "mấu chốt" để nâng cao chất lượng công tác đoàn một cách bền vững, không để tình trạng "trên mạnh, dưới yếu".

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho đại diện 40 tập thể thuộc Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Giao Linh trao tặng Giấy khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT cho đại diện các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và Phong trào thanh niên năm 2023

Xung kích, nhiệt huyết, đậm bản sắc tuổi trẻ ngành GTVT

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đinh Minh Dũng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, được sự quan tâm, tạo điều kiện, lãnh đạo của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ GTVT và cấp ủy các đơn vị trực thuộc, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã có những bước phát triển tích cực.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, nhiệt huyết trong các hoạt động đoàn cũng như các hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, của ngành GTVT, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Bộ GTVT, ngành GTVT.

Đồng chí Đinh Minh Dũng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng có những khó khăn, hạn chế như: Địa bàn rộng, nhiều đầu mối và các cơ sở đoàn phân tán cả Bắc, Trung, Nam, khó khăn công tác triển khai các hoạt động; thiếu cán bộ chuyên trách công tác đoàn; độ tuổi trung bình của đoàn viên đang tăng lên, lực lượng nguồn kế cận cho các nhiệm kỳ tiếp theo hạn hẹp; nguồn lực dành cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, không có nguồn kinh phí cố định mà chủ yếu huy động từ các nguồn xã hội hóa.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên được chú trọng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học tập triển khai nghị quyết của Đảng đã góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đoàn viên trẻ nhất là trong điều kiện kinh tế, môi trường xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, đại đa số đoàn viên, thanh niên yên tâm công tác gắn bó với đơn vị.

Vượt mọi khó khăn, trong năm 2023, các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã có bước chuyển biến theo tính thiết thực, phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn trong giáo dục, đoàn kết và đồng hành với thanh niên. Hoạt động của đoàn có sự liên kết, phối hợp nhiều cơ sở đoàn trong Bộ GTVT và các đơn vị bạn tạo tính lan tỏa và nâng quy mô tổ chức.

Các cấp bộ đoàn đã dần thể hiện được vai trò của tổ chức đối với cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã chú trọng công tác nắm bắt tình hình thanh niên, đã phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên, thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với thanh niên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, các phong trào của Đoàn cấp trên xây dựng và ban hành đẩy đủ các chương trình, kế hoạch công tác năm và các chương trình, kế hoạch cho cả nhiệm kỳ làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện.

Công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn được cải cách, có sự lựa chọn các hoạt động phù hợp với đặc thù của ngành và cơ quan, đơn vị, thường trực, Ban Thường vụ thường xuyên có sự trao đổi, tương tác với các cơ sở, cùng thực hiện nhiệm vụ.

Một số hình ảnh đại biểu tham luận tại hội nghị

Nguồn: Báo Giao thông

Quay lại