Xuất bản thông tin
Thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang về việc tăng cường tính minh bạch, nhằm nâng cao chất lượng các kỳ thi cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa, Trường Cao đẳng nghề GTVT Đường thủy II đã tổ chức thí điểm 2 kỳ thi có sử dụng hệ thống camera giám sát kết nối Internet với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đồng thời kết nối về Trung tâm điều hành của Hội đồng thi.
Sau khi có thông báo kết luận của Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa ngày 26/5/2015, Trường đã bố trí cơ sở vật chất gồm phòng thi lý thuyết, xưởng thực hành, phương tiện thực hành và các điều kiện cần thiết khác phục vụ cho kỳ thi tại trường và tại cơ sở Cần Thơ theo quy định. Ngoài ra, Trường đã lắp đặt hệ thống camera tại các phòng thi lý thuyết để tăng cường giám sát kỳ thi, đảm bảo công khai, minh bạch, đã được Hội đồng thi và học viên đồng tình ủng hộ.
Quang cảnh phòng thi gắn camera theo dõi
1. Một số kết quả về hai khóa học như sau:
Hạng GCNKNCM | Tổ số học viên được duyệt dự thi | Tổng số học viên vắng thi | Tổng số học viên thực tế dự thi | Tổng số học viên thi rớt | Tổng số học viên đạt | Tỷ lệ đạt tốt nghiệp (%) |
Thuyền trưởng hạng nhất | 48 | 4 | 44 | 11 | 33 | 75 |
Thuyền trưởng hạng nhì | 94 | 15 | 79 | 11 | 68 | 86 |
Thuyền trưởng hạng ba | 144 | 44 | 100 | 24 | 76 | 76 |
Cộng thuyền trưởng | 286 | 63 | 223 | 46 | 177 | 79 |
Máy trưởng hạng nhất | 31 | 4 | 27 | 0 | 27 | 100 |
Máy trưởng hạng nhì | 66 | 11 | 55 | 9 | 46 | 84 |
Máy trưởng hạng ba | 115 | 35 | 80 | 6 | 74 | 93 |
Cộng máy trưởng | 212 | 50 | 162 | 15 | 147 | 91 |
Tổng cộng toàn khóa | 498 | 113 | 385 | 61 | 324 | 84 |
2. Thuận lợi và khó khăn
+ Thuận lợi
- Dưới chỉ đạo sát sao của Cục ĐTNĐ Việt Nam và nỗ lực của Nhà trường cùng với sự tham gia tích cực của các học viên, kỳ thi đã được tổ chức đúng tiến độ kế hoạch qui định.
- Trường có kinh nghiệm tổ chức nhiều kỳ thi nâng hạng GCNKNCM thuyền, máy trưởng phương tiện thủy nội địa, có cơ sở vật chất đáp ứng kịp thời cho các kỳ thi, có đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và nhiệt tình trong công tác.
+ Khó khăn
- Đối tượng học viên là người lao động trực tiếp làm việc trên các phương tiện vận tải, phụ thuộc nhiều vào các chuyến đi theo kế hoạch của phương tiện hoặc của đơn vị vận tải, vì vậy khi nhà trường thông báo cho học viên về ôn tập để dự thi theo kế hoạch còn gặp nhiều khó khăn, số lượng học viên dự thi vắng nhiều (tỷ lệ vắng 22,7%).
- Đây là khóa thi đầu tiên của trường được tổ chức thi theo chương trình và hình thức thi mới theo Thông tư 57/2014/TT-BGTVT nên học viên còn bỡ ngỡ, dù đã tích cực học tập nhưng kết quả thi vẫn chưa đạt cao.
- Thí sinh chưa chuẩn bị tâm lý khi tham dự kỳ thi có thực hiện gắn camera giám sát nên chưa tự tin khi làm bài trắc nghiệm và trả lời vấn đáp.
3. Một số đề xuất để tăng cường hiệu quả các kỳ thi
- Về cơ sở vật chất: để bảo đảm chất lượng các kỳ thi, Hội đồng thi nên kiểm tra cơ sở vật chất của các cơ sở dạy nghề thuyền viên đảm bảo đúng quy định trước khi cho tổ chức thi. Đặc biệt kết quả bước đầu việc thí điểm gắn camera giám sát đã tăng cường tính minh bạch, hạn chế gian lận trong thi cử nên đề nghị tiếp tục khuyến khích nhân rộng.
- Đối với các cơ sở dạy nghề đã lắp đặt camera giám sát thì không cử người giám sát kỳ thi.
- Về thời gian tổ chức các kỳ thi: nên bố trí theo đề nghị của các cơ sở đào tạo, hạn chế việc kéo dài hoặc thay đổi thời gian thi để tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham dự.
- Về đề thi và đáp án thi, qua hai kỳ thi vừa qua đã phát hiện còn một số tồn tại, khiếm khuyết, Hội đồng thi cần tiếp tục xem xét bổ sung, chỉnh sửa.
- Về việc xác minh văn bằng, chứng chỉ của học viên trước khi duyệt danh sách dự thi, Cục cần có văn bản hướng dẫn trên toàn quốc để hỗ trợ các cơ sở dạy nghề có được kết quả nhanh chóng.
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương