Xuất bản thông tin
Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng dự thảo nghị định về nạo vét luồng đường thủy không dùng vốn ngân sách.
Thanh tra đường thủy giám sát phương tiện thi công dự án nạo vét luồng trên sông Hồng qua Thái Bình |
Chiều 2/3, tại cuộc họp với Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam và đại diện một số nhà đầu tư dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia theo hình thức xã hội hóa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao Cục ĐTNĐ Việt Nam xây dựng dự thảo nghị định quy định về trình tự, thủ tục nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa không sử dụng ngân sách nhà nước. Theo Thứ trưởng Nhật, cần có khung pháp lý đầy đủ để quản lý chặt các dự án và tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, cần có báo cáo đánh giá tổng thể việc triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét luồng, các nguyên nhân hạn chế, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể.
Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, toàn quốc hiện có 15 dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy quốc gia đang triển khai thi công. Để tăng cường giám sát dự án, mới đây, đơn vị này đã thành lập Tổ chuyên trách quản lý các dự án xã hội hóa đầu tư; thực hiện kế hoạch kiểm tra dự án theo định kỳ và đột xuất. Đáng chú ý, có 22 dự án đã bị chấm dứt, thu hồi do nhà đầu tư không chứng minh được năng lực để hoàn thành các thủ tục dự án. Một số dự án khác bị tạm dừng thi công theo yêu cầu của Bộ GTVT, chính quyền địa phương.
Liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư, Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Trần Văn Thọ cho biết, từ năm 2014 đến nay các dự án được thực hiện theo thông tư của Bộ GTVT. Tuy nhiên, quá trình triển khai liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành (Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh (Sở GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn...) nên thời gian thực hiện các thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ngoài ra, hiện tượng khai thác cát trái phép, không phép trên các tuyến sông diễn ra rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân, dẫn đến hiểu sai mục tiêu của các dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Một số mỏ khoáng sản trên sông được một số địa phương cấp phép chồng lấn với phạm vi dự án nạo vét luồng quốc gia, xảy ra tình trạng không kiểm soát được phương tiện tham gia thi công dự án, gây ra tình trạng lộn xộn và mất trật tự ATGT.
Huy Lộc
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương