Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Tình hình triển khai Hiệp định Việt Nam – Trung Quốc về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân trong năm 2020
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Phó Cục trưởng Hoàng Minh Toàn phát biểu tại Hội Nghị

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, tại thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Minh Toàn đã chủ trì Hội nghị cập nhật tình hình triển khai thực hiện hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân. Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái đã tới tham dự đồng chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh Quảng Ninh có đại diện lãnh đạo từ các phòng ban của Sở GTVT, Sở Ngoại vụ Cục Hải Quan, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan đơn vị liên quan tại thành phố Móng Cái như UBND thành phố, Biên phòng, Hải quan, UBND và Biên phòng các phường Hải Hoà, Trà Cổ, cùng các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Toàn khẳng định Hiệp định Bắc Luân là một trong những Điều ước quốc tế được Đảng và Chính phủ rất quan tâm, chú trọng. Bộ GTVT được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai thực hiện, trong đó Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là cơ quan thường trực các nhiệm vụ liên quan đến Hiệp định.

Từ năm 2017 đến nay, với sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và các bộ ngành tổ chức nhiều hoạt động nội bộ cũng như với phía Trung Quốc trong quá trình triển khai Hiệp định. Cụ thể là các chương trình (i) làm việc với phía Trung Quốc về việc thành lập Ủy ban liên hợp Việt – Trung, (ii) tổ chức họp các bộ, ngành liên quan thống nhất Quy chế làm việc của UBLH về tàu thuyền đi lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân và Chế độ quản lý khu vực tàu thuyền đi lại tự do cửa sông Bắc luân Việt Nam-Trung Quốc; (iii) tuyên truyền và phổ biến Hiệp định và qui tắc đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện đúng quy định của Hiệp định và các quy định pháp luật liên quan về giao thông thủy cho 14 xã, phường và Đồn Biên phòng trên địa bàn thành phố Móng Cái.

Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đều đã có Công hàm thông báo cho nhau việc hai nước hoàn tất thủ tục thành lập UBLH gồm Ban đạo, Nhóm công tác phía Việt Nam trong UBLH và Văn phòng UBLH Việt nam.

Theo kế hoạch Hội nghị UBLH Việt - Trung lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid 2019 nên hai Bên đã thống nhất lui thời gian tổ chức sang cuối quí I và đầu Quý II năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Đỗ Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Ông Đỗ Văn Tuấn cùng đại diện Sở Ban ngành tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Móng Cái đã thông tin về việc đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện Hiệp định trong năm 2020 tại cửa sông Bắc Luân và những khó khăn vướng mắc do dịch bệnh cũng như biện pháp khắc phục. Đồng thời, các đại biểu cũng đã trao đổi thống nhất Dự thảo Quy chế và chế độ (đã thống nhất từ 12/2018 với phía Trung Quốc) của Ủy Ban liên hợp.

Trước đó, ngày 20/12/2020, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Toàn dẫn đầu Đoàn công tác cùng với đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cơ quan đơn vị của UBND tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại khu vực cửa sông Bắc Luân. 

Phòng KHCN-HTQT&MT

 

 

 

 

Quay lại