Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Văn hóa giao thông với bình yên sông nước: Nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước", nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả từ các địa phương đã tác động trực tiếp, cải thiện, nâng cao ý thức tham gia giao thông đường thủy của đa số người dân, góp phần từng bước xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông.

Hành khách chấp hành quy định mặc áo phao thăm quan trên Vịnh Hạ Long

5 năm liền tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy không xảy ra, trật tự an toàn giao thông (ATGT) được bảo đảm, các phương tiện vận tải thủy tham gia giao thông thông suốt, an toàn, có trật tự, nền nếp, luồng lạch không có nhiều biến động… Kết quả này khẳng định sự thành công trong suốt 5 năm thực hiện cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh thực hiện.

Sau khi Cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" được Ủy ban ATGT Quốc gia phát động trên phạm vi toàn quốc ngày 22/4/2011, Bắc Ninh đã khẩn trương triển khai tới từng địa bàn có sông nước. Gần 60 hộ dân làm ăn, sinh sống lâu đời tại Làng Chài trên sông Thái Bình đều tự nguyện ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Mọi hoạt động đảm bảo an toàn khi đánh bắt cá và tham gia giao thông đường thủy cũng được làm ngay.

Bà Nguyễn Thị Chinh chia sẻ, "quanh năm làm ăn sinh sống trên sông rất vất vả, sự hiểm nguy lại đến nhiều hơn vào mùa mưa bão. Nhờ các cán bộ cảnh sát đường thủy thường xuyên lui tới nhắc nhở, tuyên truyền hướng dẫn cách bảo đảm ATGT, chúng tôi đã có thêm kỹ năng để đánh bắt và đảm bảo an toàn trên sông".


Cần Thơ cũng là địa phương có nhiều mô hình làm tốt

Hầu hết trên các tuyến sông của Bắc Ninh sau 5 năm thực hiện cuộc vận động đang dần hình thành nét văn hóa trong làm ăn, sinh sống, đi lại trên sông. Mỗi người dân, chủ đò, chủ phương tiện thủy là một thành viên trong việc tuyên truyền văn hóa giao thông với bình yên sông nước. Có lẽ đây là cách làm hay mà ATGT đường thủy Bắc Ninh được giữ vững, không có TNGT xảy ra trong 5 năm nay.

Là một địa phương có địa bàn sông nước rộng, Quảng Ninh cũng kiên trì, bền bỉ vận động và triển khai nhiều mô hình "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước".

Theo Phó trưởng Ban ATGT Quảng Ninh Nguyễn Thị Hiền, trong 5 năm qua, có tới 19 mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" được các địa phương và cơ quan đơn vị đăng ký triển khai thực hiện. Hầu hết các mô hình đều được triển khai hiệu quả, điển hình như: Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Quảng Ninh) đảm bảo tuyến Hạ Long – Vân Đồn và trên toàn tuyến thủy nội địa Quảng Ninh không có TNGT, không có diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề được Phòng hoàn thành xuất sắc khi tuyến đường thủy trên là trọng yếu và tập trung mật độ giao thông thủy cao bậc nhất.


Thái Bình là địa phương được Ủy ban ATGT Quốc gia tuyên dương

Hay như mô hình "Bến khách ngang sông văn hóa, văn minh, an toàn", từng chủ đò được tập huấn, hướng dẫn phục vụ nhân dân lên, xuống đò, thực hiện các biện pháp an toàn tại Bến đò Hà An. Qua thời gian ngắn thực hiện, mỗi hành khách được nâng cao ý thức tham gia giao thông đường thủy ngay từ những hành động nhỏ của người lái đò…

Bằng sự năng động và sáng tạo trong vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" các tỉnh, thành phố đã xây dựng và duy trì hoạt động của tổng số 1.618 mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy", điển hình là các địa phương: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… Hiệu quả thực tế được chứng minh khi cả nước đã giảm 52,5% số vụ TNGT đường thủy, giảm 55,3% số người chết; giảm 50,3% số người bị thương.


Các lực lượng chức năng (CS Thuỷ, Cảng vụ đường TNĐ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng áo phao

Đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, việc xây dựng các mô hình "Văn hóa giao thông đường thủy" là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt của việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước". Đây là quá trình định hướng, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy mỗi người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa đều có hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường thuỷ, hình thành các hành vi ứng xử có văn hoá theo chuẩn mực đạo đức truyền thống...

"Sau 5 năm thực hiện, có thể khẳng định Cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" là một chủ trương lớn của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm tạo môi trường văn hóa trong hành động, ứng xử của mỗi người khi tham gia giao thông đường thủy, tạo chuyển biến cả về nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông". Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định.

Kết thúc 5 năm cuộc vận động đã có 11 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 99 tập thể, cá nhân được Uỷ ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông khen thưởng. Trong đó, Công an tỉnh Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước".

Theo Hữu Oanh (Báo Thanh tra)

Quay lại