Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Khai báo thủ tục tàu ra vào cảng nội địa qua mạng
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Từ ngày 16/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia đối với tàu xuất, nhập cảnh vào cảng thủy nội địa. Khi đó, người dân và doanh nghiệp có thể làm thủ tục qua mạng mà không cần phải trực tiếp đến làm thủ tục tại các cơ quan nhà nước.


Từ ngày 16/12, doanh nghiệp có thể ngồi nhà để làm thủ tục cho tàu cập cảng thủy nội địa - Ảnh: Anh Quân

Theo thông tin từ Bộ GTVT, từ ngày 16/12, các thủ tục cho tàu biển Việt Nam và nước ngoài xuất, nhập cảnh vào cảng thủy nội địa; việc cấp phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện thủy nội địa thuộc phạm vi giải quyết của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ được thực hiện qua mạng.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải, hiện nay họ vẫn bị các cơ quan nhà nước " hành" về thủ tục hành chính cho tàu xuất, nhập cảnh ra vào các cảng.

Hồi cuối tháng 10, trong cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải với Bộ GTVT sau một năm mở tuyến vận tải ven biển, một số doanh nghiệp tại Đồng Tháp phản ánh, việc bắt doanh nghiệp ra tận Hà Nội chỉ để xin một giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam – Campuchia là một điều rất phi lý và gây tốn kém cho doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp cũng phản ánh bị các cảng vụ lạm thu phí trọng tải khi cập cảng trong cùng một khu vực.

Chính vì thế, việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được kỳ vọng giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, kinh phí, đồng thời giúp công khai minh bạch, tránh sự nhũng nhiễu của một bộ phận công chức.

Trước đó, khi triển khai cơ chế một cửa quốc gia, đối với các thủ tục tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại năm cảng vụ hàng hải tại TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, từ ngày 6-5 đến 30/10 đã có 10.002 hồ sơ điện tử được phê duyệt thành công  trên hệ thống  một cửa quốc gia trong tổng số 14.963 hồ sơ thực tế giải quyết, chiếm khoảng 67%.

Đối với các thủ tục cấp chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nhập khẩu, từ ngày 25/5 đến ngày 30/11  đã có gần 11.000 giấy chứng nhận được cấp qua hệ thống một cửa quốc gia.

Tính đến nay, Bộ GTVT đã triển khai cơ chế một cửa quốc gia đối với bốn lĩnh vực hàng hải, đăng kiểm, đường bộ và đường thủy nội địa.

Theo Anh Quân (TBKTSG Online) 

Quay lại